วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ITM-Assigment 1 UPS&FEDEX


Assignment 1
วิชา Information Technology Management
การเปรียบเทียบข้อแตกต่างระบบสารสนเทศของ Web Site
FedEx.com และ UPS.COM
กำหนดส่งก่อนวันที่ 15 พฤศจิกายน 2551



รายละเอียดของงาน : จากหนังสือ Information Technology for Management




- หน้า 30 Internet Exercises1. Enter the Web site of UPS (ups.com)
a. Find out what information is available to customers before they send a package.
b. Find out about the "package tracking" system; be specific.
c. Compute the cost of delivering a 10' x 20" x 15" box, weighing 40 pounds, from your hometown to Long Beach, California. Compare the faster delivery against the least cost. (แก้เป็นส่งไปที่ไหนก็ได้ในอเมริกาหรือยุโรป)

1. ประวัติ UPS และวัฒนธรรมองค์กร



- ปี 1980 มีกำไร 189 ล้านดอลล่าร์ จากยอดขาย 4 พันล้านดอลล่า
- ก่อตั้งโดย Jim Casey ในปี 1907 เริ่มต้นจากบริการส่งส่งของด้วยจักรยานในเมือง ซีแอตเติล วอชิงตัน สหรัฐอเมริกา
- เป็นผู้นำด้านบริการขนส่งในสหรัฐอเมริกา
- เริ่มทำการขนส่งใน เมืองลอสแองเจอลิส ในปี 1922
- ปี 1953 เริ่มให้บริการในการจัดส่งสินค้าให้กับร้านค้าปลีกต่างๆ ในเมืองหลักของอเมริกา
- เริ่มทำการแข่งขันกับ USPS ในธุรกิจการขนส่งของอเมริกา
- แนะนำบริการขนส่งทางอากาศ ซึ่งใช้เวลา 2 วัน มันประสบความสำเร็จบนพื้นฐานของการมีค่าบำรุงรักษาในราคาต่ำ
- ธุรกิจของบริษัทเจริญเติบโตได้ดี จนในปี 1969 มีกำไร 31.9 ล้านดอลล่า จากยอดขาย 548 ล้านดอลล่าร์
- การประสบความสำเร็จของ UPS เป็นเพราะโครงสร้างในการมีส่วนร่วมในความเป็นเจ้าของ ซึ่ง Casey เชื่อว่าการมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของของคนในองค์กรทั้งผู้จัดการและพนักงานกว่า 3,700 คน นั้นจะช่วยทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ โดยผู้บริหารจะต้องควบคุมเป้าหมายองค์กรในระยะยาว และเข้มงวดในการควบคุมข้อมูลของบริษัทไม่ให้รั่วไหลไปสู่บริษัทภายนอกได้ ซึ่งจะช่วยป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลไปสู่คู่แข่งได้
- การไม่ร่วมทุนของนักลงทุนไม่ได้เป็นการป้องกัน UPS จากปัญหาต่างๆ ถึงแม้ว่าในอดีต UPS จะเคยกล่าวโทษสหภาพคนขับรถ ซึ่งเป็นตัวแทนพนักงานขับรถของ UPS ในปี 1916 ในการเรียกร้องให้ขึ้นเงินเดือนให้แก่พนักงานอื่นๆของ UPS
- ในปี 1973 พนักงาน UPS 17,000 คน ได้ประท้วง โดยยื่นข้อเสนอให้พนักงานที่เป็นแผนกคัดแยก ซึ่งเป็นพนักงาน Part Time ให้มาเป็นพนักงาน Full Time ทั้งหมด
- ในปี 1994 มีการประท้วงใหญ่อีกครั้ง ในการเพิ่มน้ำหนักบรรจุเกินขีดจำกัด จาก 70 – 150 ปอนด์ ซึ่งส่งผลให้เกิดการสูญเสียลูกค้ารายใหญ่ไปให้ FedEx
- การเจริญเติบโตของ UPS จนกลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่นั้น เป็นภาพรวมของการทำงานที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ พนักงาน 4,000 คน ทำงานในช่วงกลางคืน โดยมีศูนย์กลางการคัดแยก ขนส่ง อยู่ที่ Kentucky ซึ่งพวกเขาสามารถทำงานได้ 400,000 parcels ต่อคืน ต่อ 80 เครื่องบิน ซึ่งในแต่ละไฟลท์สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ นักบินไม่มีการพักเครื่อง การขนส่งสามารถลื่นไหลไปได้อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การขนส่งแต่ละกล่องจะมีบาร์โค้ทกำกับอยู่ ทำให้เกิดความถูกต้องและแม่นยำในการส่งของ กระบวนการจัดทำเอกสารก็ใช้เวลาเพียง 4 ชม.ครึ่ง ก็เรียบร้อย ดังนั้นจึงทำให้การทำงานประสบความสำเร็จ
- การขนส่งทางบกก็ดำเนินการด้วยวิธีที่มีศักยภาพพอกัน โดยวิศวกรจะมีการคิดค้นอยู่ตลอดเวลาใน
การพัฒนาการขนส่งให้เร็วขึ้น ซึ่งมีผู้สื่อข่าวได้กล่าวสนับสนุนไว้ว่า ในทุกๆ เส้นทางการขนส่งของ UPS จะใช้เวลาน้อยลงและไม่ติดขัด คนขับรถ 62,000 คน ขับรถด้วยความอดทนไปตามเส้นทางที่ได้รับแจ้งในแต่ละวัน ซึ่งจะทำให้ประหยัดเวลา
- พนักงานขับรถทุกคนจะมีกำหนดเวลาในการส่ง ไม่ว่าจะมีปัจจัยใดมากระทบก็ตาม ทั้งสภาพอากาศ การจราจร หรือปริมาณสินค้าที่จะส่ง ก็จะไม่ทำให้การส่งสินค้าใช้เวลานานขึ้นไปกว่าเดิม โดยในแต่ละวันสามารถส่งของได้ 100 – 120 ชิ้นต่อวัน
- จากการศึกษากลุ่มคนขับรถส่วนใหญ่ในอเมริกา สหภาพสำรวจออกมาแล้วว่า ในองค์กร UPS 89%
ของพนักงานเชื่อว่าได้รับผลตอบแทนดี คุ้มค่า แม้ว่าจะทำงานหนัก 70% บอกว่า UPS จ่ายดีแล้ว มากพอแล้ว ซึ่งพบว่าพนักงาน UPS ได้รับเงินเดือนสูงที่สุดในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน นอกจากนี้จากการสำรวจ พบว่า 80% ของพนักงาน UPS ทั้งหมด บอกว่ารู้สึกภูมิใจที่ได้ทำงานที่นี่ UPS เป็นเพื่อนของเขา เป็นสถานทีทำงานที่ดี
- UPS เป็นองค์กรที่สร้างความจงรักภักดีที่มั่นคง ในองค์กร ผู้บริหารระดับสูงของ UPS ส่วนใหญ่จะ
ใกล้ชิด เป็นกันเองกับลูกน้อง และทำงานโดยมีเส้นทางการทำงานที่ก้าวไปสู่ตำแหน่งผู้บริหารต่อไป

2. การจัดส่งชนิดต่าง ๆ ของ UPS
2.1.1 UPS Worldwide Express
มีบริการรับและจัดส่งชนิดถึงหน้าบ้าน (door-to-door) พร้อมบริการดำเนินพิธีศุลกากร ในประเทศและเขตการปกครองต่าง ๆ กว่า200ประเทศ รวมถึงยังมีบริการจัดส่งพัสดุภัณฑ์ไปยังทุกที่อยู่ในทวีปยุโรปและอเมริกาเหนือ นอกจากนั้นแล้วเรายังให้บริการจัดส่งจดหมายและเอกสารชนิดรับประกันคืนเงิน โดยสามารถจัดส่งให้ถึงที่หมายปลายทางได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้จะจัดส่งในเมืองที่สำคัญ ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค สามารถจัดส่งให้ได้ภายใน 10 นาฬิกา 30 นาทียังเมืองสำคัญ ๆ ในสหรัฐอเมริกาและทวีปยุโรป และยังมีบริการจัดส่งในวันเสาร์ทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา
2.1.2 UPS Worldwide Express Saver
เมื่อคุณจำเป็นต้องจัดส่งให้ทันกำหนดแต่ยังคงควบคุมค่าใช้จ่ายด้วย ให้ UPS Express Saver เป็นทางเลือกหลักของคุณ ด้วยนโยบายรับประกันการคืนเงิน และการจัดส่งภายในสิ้นวันทำการไปยังจุดหมายปลายทางกว่า 215 ประเทศและดินแดนทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วและประหยัด
2.1.3 UPS Worldwide Expeditedด้วยบริการที่สะดวกรวดเร็วและประหยัดไม่ว่าคุณจะต้องการจัดส่งพัสดุภัณฑ์ไปยังที่ใดก็ตาม บริการ UPS Worldwide Expedited นั้นเป็นบริการที่ทั้งสะดวกรวดเร็วและเชื่อถือได้ เหมาะสมกับการจัดส่งพัสดุภัณฑ์ที่ไม่เร่งด่วนมากไปยังสหรัฐอเมริกา แคนาดาและประเทศที่เป็นศูนย์กลางการค้าพาณิชย์ที่สำคัญ ๆ ในทวีปเอเชีย ยุโรปและละตินอเมริกา แต่ละวัน UPS มีเที่ยวบินไปยังประเทศต่าง ๆ มากกว่า200 ประเทศทั่วโลก คิดเป็นเที่ยวบินวันละกว่า 2,000 เที่ยว ช่วยให้ลูกค้าของเราสามารถจัดส่งพัสดุภัณฑ์ต่าง ๆ โดยมีกำหนดเวลาแน่นอน นอกจากนี้ยังสามารถติดตามตรวจสอบพัสดุที่จัดส่งได้ทุกนาที นอกจากนี้คุณยังวางใจได้ถึงความเชี่ยวชาญของบริษัทในเรื่องกฎระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ เกี่ยวกับพิธีการศุลกากร



3. สรุปราคาการจัดส่งพัสดุสำนักงานทางบริษัท UPS
ตารางสรุปราคาในการส่ง อุปกรณ์สำนักงาน ขนาด 18.144 กิโลกรัม ใส่กล่องขนาด ยาว 51 ซ.ม. กว้าง 25 ซ.ม. และสูง 38 ซ.ม. จำนวน 1 ชิ้น จาก กรุงเทพ ฯ ใน ประเทศไทยไป กรุง ปารีส ประเทศฝรั่งเศส สรุปราคาการส่งได้ดังนี้





-------------------------------------------------------------------------------------------------


- หน้า 70 Internet Exercises
1. Enter the site of Federal Express (fedex.com) and find the current information system used by the company or offerd to FedEx's customers. Explain how the systems' innovations contribute to the success of FedEx.


1. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ บริษัท FedEx




ประวัติความเป็นมา
- ก่อตั้งโดย Frederick W. Smith ในปี 1971 ใช้เงินลงทุน 4 ล้านดอลล่าร์ จากพ่อของเขา
- Smith มีแนวความคิดจากการเขียน paper ของเขาเองในเรื่องของ economics Term และเขาเชื่อว่าการบริการส่งของอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วได้ จะต้องแยกเครื่องบินสำหรับขนส่งโดยเฉพาะ ออกจากการฝากส่งของในเครื่องบินสำหรับโดยสาร เพราะจะทำให้เกิดความยุ่งยากและล่าช้า
- การขนส่งจะมีประสิทธิภาพและรวดเร็วได้ ถ้าเราสามารถขนส่งโดยหาสถานที่ที่เป็นศูนย์กลางได้
เขาเชื่อว่าเขาสามารถครอบครองตลาดการขนส่ง การบริการในเมืองเล็กๆ ในอเมริกาได้ และจัดหาการขนส่งที่รวดเร็วในเมืองอื่นๆ ได้
- ลำดับแรกต้องจัดซื้อเครื่องบินและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ให้พร้อมก่อน ซึ่งจะทำให้เริ่มต้น
ราคาที่สูงขึ้นได้
- Smith เริ่มสร้างธุรกิจของเขารอบๆ แหล่งที่เป็นศูนย์กลางในการอำนวยความสะดวก ในเมือง
Memphis, Tennessee เขามีเครื่องบิน Dassault Falcon 14 ลำ และพนักงาน 389 คน
- ในปี 1973 บริษัทของเขาให้บริการได้ 25 เมือง ในอเมริกา
- พัสดุแต่ละชิ้นจะถูกส่งผ่านมาที่ศูนย์กลางที่ Memphis, Tennessee และจะมีการส่งต่อไปสนามบินต่างๆ ได้ภายใน 1-2 วัน
- ต้นทุนเริ่มต้นและการขนส่งโดยตรงที่มีราคาสูง ในปี1975 ได้มีการช่วยเหลือเพื่อลดความเสียหายที่มีมูลค่าถึง 29 ล้านเหรียญ ถึงแม้ว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้น 4.3 ล้านเหรียญก็ตาม บริษัทก็ยังคงต้องมีการจัดการต่อไปถึงการสูญเสีย 11.5 ล้านเหรียญต่อปี นักลงทุนได้จัดการกับภัยคุกคามที่เกิดขึ้นโดย Arthur Bass stepped ประธานบริษัทได้มีการปรับปรุงตารางการส่งมอบภายในปี 1976 FedEx เห็นกำไรที่ได้ 3.6 ล้านเหรียญจากการขนส่ง 1900 และการบรรจุหีบห่อ
- ภายในปี1977 FedEx ได้มีกำไรจาการขาย 8 ล้านเหรียญ และ 110ล้านเหรียญ เขามีการจัดตำแหน่งที่เหมาะสมจากการส่งมอบและบริการถึง 31000 ครั้ง รวมถึงลูกค้า IBM และ United States Air Force และมีการส่งมอบถึง 130 เมือง ในเร็วๆ นี้จะมีสายการบิน 75 สายและการแข่งขันอาจเกิดการพ่ายแพ้ถ้าผิดเงื่อนไขในการให้บริการที่รวดเร็ว
- ภายหลังปี 1970 FedEx พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาได้รับการชื่นชอบ รัฐบาลได้มีการควบคุมอุตสาหกรรมการขนส่งทางเรือสูงถึง 7500 ปอนด์ สามารถแทนที่พื้นที่เล็กๆได้ดีมากทำให้จำนวนเที่ยวระหว่างเมืองลดลง FedEx มีการตอบสนองทางด้านการจัดซื้อของ Boeing 727-100Cs.12 ได้อย่างดีเยี่ยมและผ่านการขาย 650000 มีส่วนแบ่ง 11.75ล้านเหรียญต่อส่วนแบ่ง ในปี 1977และปีถัดไปมีผู้สนับสนุนบริษัทอย่างเป็นทางการ ใน New York มีการเปลี่ยนผู้ถือหุ้น ถัดมาในปี 1979 มีกำไรสูงขึ้นถึง 21.4 ล้านเหรียญจากการขาย 258.5 ล้านเหรียญ
- ในปี 1980 มีการขยายออกก่อนกำหนดถึง 40 เปอร์เซ็นต่อปี มีลูกจ้างเกือบ6700 ได้มีการขยายการบรรจุถึง 65000 ต่อคืน Falcons 32, 3, 626s, 5, 737s, 8DC-10s และ 2000 รถขนส่งแบบตู้ขาออกจากบริษัทขนส่งจากคลังสินค้า จำนวนของที่ส่งไปเช่น คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์มีการสนับสนุนด้านการขนส่งที่รวดเร็วให้แก่ลูกค้าโดยมีการขนส่ง 2 ทาง ทั้งทางคอมพิวเตอร์และทางพาหนะ และยังมีการตรวจสอบ บาร์โค้ด ใช้ในการดำเนินงาน
- ในปัจจุบัน บริษัท FEDEX ได้รวม โครงสร้างขั้นพื้นฐานทางกายภาพและ เสมือน, model ทางธุรกิจของ FEDEX สามรถที่จะส่งพัสดุไปที่ไหนก็ได้ในโลก 24-48 ชั่วโมง. FEDEX เป็นศูนย์ที่มีกระบวนการกระทำข้อมูล ที่เป็นที่หนึ่งของโลกธุรกิจ,มีการจัดการ100 ล้าน สารสนเทศ ต่อวันจากที่มากกว่า 3,000 ฐานข้อมูลและมากกว่า 500,000 ไฟล์ที่ได้รับ.มันเป็นระบบ client-server network online แบบ real time แห่งหนึ่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก. ความสามารถหลักของ FedEX ในปัจจุบันคือการส่งแบบเร่งด่วนและ e-solution 4. Strategic Competitiveness
- กลยุทธ์หลักของ FedEx ก็คือ องค์กรจะต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา เพื่อคลอบคลุมการขนส่งสินค้าที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต โดยบริษัทจะขยาย Hub ให้เครือข่ายคลอบคลุมไปทั่วโลกเพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าได้อย่างทั่วถึงทุกมุมโลก และเป็นมาตรฐานเดียวกันในทุก ๆ พื้นที่ แต่ไม่ใช่เพียงแค่นี้ เนื่องจากการเคลื่อนตัวของนวัตกรรมซึ่งเป็นวัฒนธรรมขององค์กร FedEx ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ FedEx ยังจะพัฒนาเทคโนโลยีในทุก ๆ ด้านเพื่อส่งเสริมการบริการให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอีกด้วย เช่น เทคโนโลยีในด้านการตรวจสอบพัสดุต่าง ๆ เป็นต้น

1.2 วัฒนธรรมของ FedEx
ให้การสนับสนุนหลักความประพฤติง่ายๆ ของคน การให้บริการ กำไร และความคาดหมายว่าจะให้ลูกจ้างมั่นใจและลูกจ้างใหม่ ผ่านประสบการณ์อย่างกว้างขวางทั้งการอบรมและการปรับให้เข้ากับระเบียบ บริษัทวางเป้าหมายไว้ 100 เปอร์เซ็นต์ในการสร้างความพอใจให้กับลูกค้าและสร้างสิ่งแวดล้อมให้ลูกจ้างเกิดความพึงพอใจ การจัดการตำแหน่งให้ลูกจ้างและให้สิทธิพิเศษระดับหนึ่ง และทำการสำรวจ วิธีการ ผลตอบกลับมาว่าเป็นอย่างไรและมีการอบรม ที่สถาบันผู้นำ ให้แก่ลูกจ้างที่ปรึกษาสมาคม (ALPA)

1.3 จุดแข็งและจุดอ่อนของ FedEx
1.3.1 จุดแข็ง (Strengths)
1. FedEx เป็นองค์กรที่มีขนาดระดับโลก โดยให้บริการในมากกว่า 220 ประเทศ โดยธุรกิจขนส่งที่ FedEx ทำอยู่นี้มีความน่าสนใจเป็นอันดับต้นๆของโลก เนื่องจากขนาดตลาดที่มีขนาดมโหฬาร รายได้จำนวนมหาศาล ทำให้ FedEx ประสบความสำเร็จในเรื่องของการสร้าง Economies of Scale
2. FedEx เสาะหาเทคโนโลยีใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง โดย FedEx ใช้จ่ายกับเรื่อง Information Technology (IT) ปีละกว่า 1000 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นประมาณ 10% ของรายได้ ซึ่งถือเป็นคำมั่นสัญญาที่บริษัทให้กับลูกค้า ไม่ให้เปลี่ยนใจไปใช้บริการของบริษัทอื่น นอกจากนี้ FedEx ยังมีการสื่อสารกับลูกค้าที่ดีเยี่ยม โดยบริษัทใช้ Super Tracker (ระบบเครื่องสแกนบาร์โค้ดแบบพกพา) และระบบ COSMOS กับพัสดุทุกชิ้น ทำให้ลูกค้าสามารถติดตามว่าพัสดุของตนอยู่ที่ไหน ผ่านหลายๆช่องทาง แม้กระทั่ง Web Site ของพันธมิตร
3. รวบรวมบริษัทเล็กที่มีระบบปฏิบัติงานเหมือนกันเข้ามาในควบคุมเพื่อให้เกิดผลประโยชน์ทวีคูณ(Synergy) และควบคุมตลาดให้มากขึ้น


1.3.2 จุดอ่อน (Weaknesses)
1. ราคาที่สูง ราคาค่าบริการของ FedEx สูงกว่าของคู่แข่ง ซึ่งข้อนี้สามารถเป็นจุดอ่อนของบริษัทได้ หากลูกค้าไม่รับรู้ถึงความแตกต่างในการให้บริการระหว่าง FedEx กับบริษัทคู่แข่ง
2. การต่อต้านจากแรงงานโดยเฉพาะนักบิน นักบินของ FedEx ได้รวมตัวกันก่อตั้ง Fedex Pilots
Association ขึ้น เพื่อเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงเงินเดือน, สวัสดิการหลังการเกษียณ และข้อเท็จจริงที่ FedEx ทำการ Outsource สายการบินต่างชาติแทนการจ้างนักบินของบริษัทเอง โดยนักบินเหล่านี้มี Web Site เพื่อกระจายข่าวสารและถกเถียงกัน ในช่วงเทศกาล Christmas ปี ค.ศ.1998 นักบินของ FedEx ขู่ว่าจะหยุดงาน ทำให้เกิดการพัฒนาร่างข้อตกลงระหว่าง FedEx กับ FedEx Pilot Association ขึ้น อย่างไรก็ตามทาง FedEx Pilot Association ยังไม่เชื่อว่าร่างฉบับนี้จะตรงกับความต้องการทั้งหมดขององค์กร การที่มีการต่อต้านจากแรงงานนั้นถือเป็นจุดอ่อนของ FedEx แน่นอน เพราะ FedEx มีการจ้างนักบินถึง 3,500 คน บริษัทจะต้องได้รับความเสียหายแน่นอนหากมีการหยุดงานของพนักงาน สังเกตได้จาก เมื่อปี ค.ศ.1997 พนักงานของ UPS รวมตัวกันหยุดงาน ทำให้ FedEx ได้รับพัสดุเพิ่มขึ้นถึง 800,000 ชิ้นต่อวัน ดังนั้นหากพนักงานของ FedEx รวมตัวกันหยุดงาน คู่แข่งก็จะสามารถแย่งลูกค้าไปจากบริษัทได้
3. การไม่ควบรวมบริษัทสาขา FedEx เลือกที่จะไม่รวมบริษัทสาขาเข้ามาใน Annual Report ของ FedEx ปี ค.ศ. 1988 CEO Frederick Smith กล่าวว่า “ภายใต้ร่มของเครือ FedEx พวกเราจะใช้จุดแข็งร่วมกัน ขณะที่แต่ละบริษัทสามารถปฏิบัติงานอย่างเป็นอิสระ เพื่อที่จะมุ่งตอบสนองตลาดของแต่ละคน” CEO ของ FedEx เชื่อว่านี่จะเป็นจุดแข็งมากกว่าที่จะเป็นจุดอ่อน แต่ในขณะเดียวกันการที่ไม่รวมบริษัทสาขาเข้ามาก็มีแนวโน้มที่จะทำให้คุณภาพของการบริการแย่ลงและมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น
1.4 การสร้าง E-Business ที่ FedEx Corporation
- ตั้งแต่แรก FedEx ไม่มีแรงกดดันใด ๆ ไม่ว่าจากตัวธุรกิจหรือคู่แข่งรายอื่น ๆ ต่อมามีแรงกดดันเพิ่มขึ้น เนื่องมาจากความต้องการทางธุรกิจเพื่อให้ส่งของได้เร็วขึ้นในราคาที่ต่ำลง และ ปรับปรุงทาง
ด้านการบริการลูกค้า
- จะเห็นว่า ไม่ได้มีปัญหาทางธุรกิจ แต่เป็นเรื่องของการอยู่เหนือคู่แข่ง โดยทำการ ปรับปรุงเพื่อสอดรับกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ
- FedEx กำหนด Goal ขึ้นมาสองข้อ คือ
1) 100% customer service
2) 0% downtime
2.การแก้ปัญหาด้วยระบบ Information Technology/Project
ในยุคเริ่มต้น Software Application หลักที่ถูกนำมาใช้คือ e-Shipping Tools เป็น Web application ให้ลูกค้าตรวจสอบสถานะของการจัดส่งผ่านทาง Web . FedEx ได้จัดหาวิธีการที่จะรวมที่อยู่ของการขายทั้งหมด และห่วงโซ่อุปทานของผู้บริโภค.วิธีการทาง E-Commerce เต็มรูปแบบเป็นวิธีการบริการที่เหมาะสมที่สุดซึ่งจะรวมธุรกิจทางการขนส่งและระบบสารสนเทศ







ผลลัพธ์
- รูปแบบทางธุรกิจที่สร้างขึ้นมาก่อมูลค่าให้แก่ลูกค้าหลายด้าน
- สื่อสารและประสานงานกันได้ดีขึ้นตลอดการขายและsupply chain
- ลดต้นทุน และ ลด Order cycle ลง
- เพิ่มรายได้ และ มีกำไรมากขึ้น
- เพิ่มการได้เปรียบในการแข่งขัน



- FedEx ได้เปลี่ยนจาก old-economy shipping company มาเป็น e-business logistic enterpr







2. สรุปราคาการจัดส่งพัสดุสำนักงานทางบริษัท FedEx
ตารางสรุปราคาในการส่ง อุปกรณ์สำนักงาน ขนาด 40 ปอนด์ ใส่กล่องขนาด ยาว 10 นิ้ว กว้าง 20 นิ้ว และสูง 15 นิ้ว จำนวน 1 ชิ้น จาก กรุงเทพ ฯ ใน ประเทศไทยไป กรุง ปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยถ้า ส่งแบบ Priority (พิเศษ) จะส่งถึงวันอังคารที่ 18 พ.ย. 51 แบบ Economy (ธรรมดา) จะส่งถึงวันพฤหัสบดีที่ 20 พ.ย. 51 โดยสรุปราคาการส่งได้ดังนี้


ไม่มีความคิดเห็น: