วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

SA-Assignment 2 Process Model

System Analysis
Assignment 2 : Process Model

รายละเอียดของงาน :ให้ค้นหาข้อมูลของบริษัทผลิต และจำหน่ายซอฟต์แวร์จากเว็บไซต์หรือแหล่งข้อมูลอื่น ศึกษาข้อมูลกระบวนการผลิต ซอฟต์แวร์ของบริษัทดังกล่าวแล้วพิจารณาว่าบริษัทใช้ Process Modelและ Methodology ใดในการผลิต ของบริษัทใด บริษัทหนึ่ง



คำตอบ

บริษัท ทีพีเอ็น คอนซัลแทนท์ แอนด์ โซลูชั่น จำกัด
(TPNCS)



บริษัท ทีพีเอ็น คอนซัลแทนท์ แอนด์ โซลูชั่น จำกัด ก่อตั้งเมื่อ ปี พ.ศ.2540 โดยการรวมตัวกันของผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและทีมงาน ที่มีประสบการณ์ ในการ วิเคราะห์ออกแบบระบบ และ พัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ การออกแบบจัดการระบบเชื่อมต่อของระบบ เครือข่าย คอมพิวเตอร์ ด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัยอย่างมีประสิทธิภาพการ ให้คำปรึกษา ในการลงทุน ที่จะนำระบบ คอมพิวเตอร์ เข้ามาใช้งานไม่ว่าจะเป็น ทางด้าน Hardware หรือ Software ในองค์กรต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับปริมาณงานและมีความสอดคล้อง เหมาะสมกับรูปแบบ องค์กร ในงบประมาณที่เป็นเหตุเป็นผลกับการใช้งาน ของ แต่ละองค์กร ซึ่งจะสัมพันธ์กับการจัดการระบบ ฐานข้อมูล ขององค์กรที่เหมาะสม ด้วย พร้อมทั้งการนำเสนอทางเลือกและวิธีการแก้ไขปัญหาหรือความซ้ำซ้อนของระบบงานที่จะเกิดขึ้นในปัจจุบันและอนาคต


หน้าที่หลักของบริษัท ทีพีเอ็น คอนซัลแทนท์ แอนด์ โซลูชั่น จำกัด
- พัฒนาศักยภาพ - Outsource services
- ขาย Hardware & Software - พัฒนาซอฟต์แวร์ JAVA & .NET
- รับซ่อม / อัพเกรดเครื่องคอมพิวเตอร์ - ออกแบบ & สร้างเว็บไซต์ วิเคราะห์ระบบ



บริษัท ทีพีเอ็น คอนซัลแทนท์ แอนด์ โซลูชั่น จำกัด มีรูปแบบของวงจรการพัฒนาระบบ(System Development Life Cycle :SDLC) แบบ Adapted Waterfall โดยแต่ละขั้นตอน สามารถนำมาแก้ไขข้อผิดพลาดหรือสามารถย้อนกลับได้ตามส่วนได้ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญว่าต้องการระบบงานลักษณะอย่างไร
การพัฒนาระบบ ของบริษัท ทีพีเอ็น คอนซัลแทนท์ แอนด์ โซลูชั่น จำกัด เป็นแบบ Adapted Waterfall มีขั้นตอนดังนี้
1. การวางแผนระบบ (System Planning)
2. การวิเคราะห์ระบบ(System Analysis)
3. การออกแบบระบบ(System Design)
4. การพัฒนาระบบ (System Development)
5. การนำไปใช้และการประเมินผล (System Implementation & evaluation)
ตัวอย่างเช่น เมื่อลูกค้ามี order โครงการให้บริษัท ทีพีเอ็น คอนซัลแทนท์ แอนด์ โซลูชั่น จำกัด พัฒนา Software java
ขั้นที่ 1 บริษัท จะทำการวางแผนโครงการ ก่อนว่าจะทำการใช้เวลาในการพัฒนานานเท่าไหร่ ใช้คนจำนวนกี่คน กำหนดเวลาจัดทำและส่งมอบงานให้ลูกค้า และวิเคราะห์ต้นทุนและผลกำไรในโครงงานชิ้นนี้ โดยเขียนเป็น Gantt Chart
ขั้นที่ 2 สัมภาษณ์ลูกค้าถึงความต้องการของลูกค้าก่อนว่าต้องการแบบไหน อย่างไร เมื่อได้แล้วก็นำมาวิเคราะห์ระบบ
ขั้นที่ 3 ออกแบบฐานข้อมูล, User interface ,Application ตามความต้องการของลูกค้า
ขั้นที่ 4 เมื่อออกแบบเสร็จนำไปเสนอลูกค้า ถ้าไม่ตรงความต้องการก็ปรับแก้ไข เมื่อตรงตามความต้องการลูกค้าแล้วก็เซ็นสัญญา จากนั้นก็เริ่มพัฒนาระบบ
ขั้นที่ 5 นำ software ที่พัฒนาไปใช้ ,Training และประเมินผล
โดยเกิดข้อผิดพลาดในขั้นตอนใดสามารถที่แก้ไขข้อผิดพลาดหรือย้อนกลับได้ โดย บริษัท ทีพีเอ็น คอนซัลแทนท์ แอนด์ โซลูชั่น จำกัด เปิดให้บริการดังนี้


การบริการของบริษัท ทีพีเอ็น คอนซัลแทนท์ แอนด์ โซลูชั่น จำกัด


1. Active Directory Solution

- บริการวางแผน ออกแบบ ดูแลและติดตั้งระบบ Domain Name System (DNS) Infrastructure สำหรับรองรับระบบ Active Directory และ Addresses ตามโครงสร้างและความต้องการขององค์กร
- บริการวางแผน ออกแบบ บริหาร จัดการ ดูแล และติดตั้งระบบ Domain Controller,Active Directory Service ตามโครงสร้างขององค์กรและธุรกิจ
- บริการให้คำปรึกษาในการออกแบบและติดตั้งระบบ DNS , Active Directory, File Server ,WIN ,DHCP ,VPN ,NAT และระบบความปลอดภัยของข้อมูล
- บริการวางแผน การจัดการ การติดตั้ง ตลอดจนดูแลระบบการบริหารจัดการ Active Directory ด้วย Group Policy Management, Access Management, Life Cycle Management (Groups,Account,Computer,Printer และอื่น ๆ)
- บริการวางแผน การจัดการ การติดตั้ง ตลอดจนดูแลระบบการบริหารจัดการ Active Directory ด้วย Group Policy Management, Access Management, Life Cycle Management (Groups,Account,Computer,Printer และอื่น ๆ)
- บริการออกแบบ ติดตั้งระบบ ตลอดจนดูแล และบริหารงาน Microsoft Windows Server และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับการใช้งานบนระบบเครือข่าย

2. Business Intelligence (BI)

ความสามารถของ BI

ปัจจุบันการวางแผนทางกลยุทธ์ของบริษัทนั้นจำเป็นต้องใช้ข้อมูลมากมาย ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูล ทางด้านการตลาด การขาย การเงิน การผลิตนั้นจะต้องทันกับเหตุการณ์ซึ่งมีข้อมูลเกิดขึ้นเป็นประจำทุกวัน ดังนั้นการจัดทำรายงาน จะต้องมีการแก้ไขบ่อย และมีความยุ่งยาก "BI" จึงมีซอฟต์แวร์ที่นำข้อมูลที่มีอยู่เพื่อจัดทำรายงานในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะสมกับมุมมองในการวิเคราะห์ และตรงตามความต้องการ ของผู้ใช้งาน และใช้สำหรับวิเคราะห์ข้อมูล ของงานในมุมมองต่างๆ ตามแต่ละแผนก เช่น การวิเคราะห์งานด้านการเงิน การตลาด การจัดซื้องานขาย และงานฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ฯลฯ



จุดเด่นของ "BI"
ใช้งานง่ายเพียงแค่ Click Mouse ก็สามารถเปลี่ยนแปลงรายงานได้โดยไม่ ต้องมีการคีย์ข้อมูลใหม่ ซึ่งผู้ใช้สามารถถาม ตอบคำถามทางธุรกิจได้หลายมุม มองเพียงในเวลาไม่กี่นาที ซึ่งช่วยการตัดสินใจแม่นยำ และรวดเร็วกว่าคู่แข่ง ทั้งในเชิงกว้าง และเชิงลึก สามารถดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลที่หลากหลายภายในองค์กรมาทำการ วิเคราะห์ เช่น Excel, FoxPro, Dbase, Access, ORACLE, SQL. Server, Informix, Progress, DB2 เป็นต้น โดยไม่มีการเขียนโปรแกรม


3. E-Marketing
ประโยชน์ของการใช้ E-Marketing
- ประชาสัมพันธ์บริษัทห้างร้าน หรือร้านค้าให้เป็นที่รู้จัก ด้วยต้นทุนต่ำ
- สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัท หรือร้านค้า
- สามารถเป็นช่องทางเพิ่มยอดขายให้กับสินค้า
- สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคุณกับลูกค้า
บริการ E-Marketing ของบริษัท ทีพีเอ็น คอนซัลแทนท์ แอนด์ โซลูชั่น จำกัด
- บริการจัดทำรูปแบบ E-Newsletter ให้เหมาะสมกับเนื้อหา
- บริการส่งข้อมูลถึงสมาชิกของคุณ
- จัดทำข้อมูลประชาสัมพันธ์ เว็บไซต์หรือร้านค้า ถ่ายภาพ
- เหมาะกับผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก SMEs ขึ้นไป

4. Dynamix Enterprise Resource Planning (ERP)
- ลดค่าใช้จ่าย ผู้บริหารสามารถทราบทิศทางของกิจการ และควบคุมการใช้จ่ายได้อย่างถูกต้อง ทำให้สามารถลดต้นทุนขององค์กร
- เพิ่มรายได้ ด้วยความสามารถ ของโปรแกรม ช่วยจัดการให้ฝ่ายขายทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น ยอดขายเพิ่มขึ้น ผนวกกับต้นทุนที่ลดลง การวางแผนง่ายขึ้น สามารถ พยากรณ์ อนาคต ได้อย่างแม่นยำ
- ประสานงานภายในองค์กร ช่วยประสานงาน ระหว่างฝ่าย,แผนกเมื่อนำระบบเข้ามาใช้ ระบบ จะช่วยจัดความยุ่งยาก และซ้ำซ้อน กัน มีผลให้ทำงาน ได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะ มีฝ่าย Consult ช่วยแนะนำทางที่สั้นที่สุด ในการใช้งาน
- ศึกษาได้ง่าย ด้วยการออกแบบระบบที่ไม่ซับซ้อนจึงมีผล ให้การศึกษานั้นง่าย ไม่จำเป็นต้องทำบัญชีได้ ก็สามารถใช้งานได้ในระยะเวลาอันสั้น
- องค์กรอบอุ่น เพื่อการทำงานที่ง่ายขึ้น พนักงาน กลับบ้านตรงเวลา มีความสุขกับงาน มีเวลาให้กับครอบครัว และรักบริษัท
- เติบโตไปคู่กับท่าน เราพัฒนาอย่างต่อเนื่องอย่าง ไม่หยุดยั้งทั้งทางด้านคุณสมบัติ ของโปรแกรม ทั้งบุคลากร ที่ปริมาณเพิ่มขึ้น พร้อมกับความ สามารถของ Software เพื่อรองรับธุรกิจของท่านที่เติบโต อย่างไร้ขีดจำกัด
- General Ledger (GL) รองรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับระบบบัญชีโดยรวมทั้งหมดตั้งแต่การบันทึกเอกสาร การยืนยันยอดเอกสาร การทำรายการเงินสดย่อย และการเรียกดูงบการเงินหรือรายงานต่างๆ นอกจากนี้ระบบสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว โดยลดความซ้ำซ้อนและใช้งานง่าย
- Accounts Payable (AP) รองรับวีธีการชำระหนี้และการออกเอกสารสำคัญการจ่ายเงินได้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น ใบกำกับภาษี ใบกำกับสินค้า ใบรับวางบิล ใบลดหนี้/ใบคืนสินค้า ใบเสร็จรับเงิน การ์ดเจ้าหนี้ เป็นต้น ระบบสามารถแสดงรายงานต่างๆได้ เช่น รายงานสรุปยอดรายจ่ายในแต่ละงวด รายงานวิเคราะห์สภาพหนี้ รายงานวิเคราะห์อายุหนี้ รายงานการเคลื่อนไหวของเจ้าหนี้ เป็นต้น
- Accounts Receivable (AR) รองรับวีธีการรับชำระหนี้ และการออกเอกสารสำคัญการรับเงินได้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น ใบกำกับภาษี ใบกำกับสินค้า ใบวางบิล ใบลดหนี้/ใบรับคืนสินค้า ใบเสร็จรับเงิน การ์ดลูกหนี้ เป็นต้น ระบบสามารถแสดงรายงานต่างๆได้ เช่น รายงานสรุปยอดรายรับในแต่ละงวด รายงานวิเคราะห์สภาพหนี้ รายงานวิเคราะห์อายุหนี้ รายงานยอดหนี้ค้างชำระ ตามชื่อลูกค้า เป็นต้น
- Inventory (IM) รองรับการกำหนดคลังสินค้าได้หลายคลัง สามารถเลือกวิธีการคิดต้นทุนได้หลายแบบ รองรับการขายสินค้าแบบชุด เป็น Lot และเป็น Serial Number ระบบสามารถตรวจสอบการใช้วัตถุดิบ วัสดุสิ้นเปลืองได้ นอกจากนั้นสามารถออกรายงานเพื่อใช้ในการตัดสินใจ เช่น รายงานความเคลื่อนไหวของสินค้า รายงานสินค้าที่ถึงจุดสั่งซื้อ รายงานสินค้าคงเหลือ รายงานสถานะสินค้า เป็นต้น
- Order Entry (OE) รองรับการขายสินค้าของธุรกิจทั้งแบบซื้อมาขายไป กิจบริการ และธุรกิจผลิต สามารถเริ่มงานขายไปก่อนได้โดยไม่ต้องรอยอด Stock ตั้งต้น ระบบสามารถคำนวณเพื่อกำหนดนโยบายราคา ส่วนลด และการแถมสินค้าได้ นอกจากนั้นระบบสามารถออกรายงานเพื่อใช้ในการตัดสินใจได้หลากหลาย เช่น รายงานสรุปยอดขาย รายงานจัดลำดับยอดขาย รายงานใบเสร็จรับเงินและคอมมิชชั่น รายงานยอดพนักงานขาย เป็นต้น
- Job Cost (JC) ระบบสามารถกำหนดสัดส่วนค่าใช้จ่ายเพื่อทำ Cost Allocation ได้ สามารถ ทำ Responsibility Accounting ได้หลายระดับชั้น สามารถทำ Cost Allocation ในขณะลงรายการเองหรือเรียกใช้จากสูตรสัดส่วน ที่เคยจัดสรรไว้แล้ว สามารถทำ Job Order Costing, Process Costing , Hybrids-Product Costing และสามารถทำ Activity-Based Costing เพื่อบริหารต้นทุนของแต่ละกิจกรรม
- System Manager (SM) สามารถออกแบบงบการเงิน แบบฟอร์มงบการเงิน แบบฟอร์มเอกสารทุกอย่าง และอัตราส่วนการเงินต่าง ๆ ได้เอง นอกจากนั้นยังสามารถเรียกดูรายงานแบบเปรียบเทียบ ได้หลายแบบ เช่น เปรียบเทียบรายเดือน , รายไตรมาส , รายปี ทั้งงบ ณ วันที่ , งบประจำงวด, งบรวมหลายสาขา , งบรวม หลายบริษัท , งบเฉพาะแผนก , งบรวมหลายแผนก ฯลฯ รวมถึงเรียกดูงบการเงินเป็นช่วงวันที่ไม่จำกัดได้

5. IT Outsourcing
บริษัท ทีพีเอ็น คอนซัลแทนท์ แอนด์ โซลูชั่น จำกัด บริการให้คำปรึกษาด้านระบบคอมพิวเตอร์ ระบบรักษาความปลอดภัยกับ เครือข่าย บริษัทมีทีมงานที่พร้อมจะเข้าไป ให้บริการ ให้คำปรึกษาในการ ติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ เครือข่าย ระบบเมล์ และระบบรักษาความปลอดภัย ซึ่งทีมงานได้ผ่านการอบรมและปฎิบัติงานระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่า จะได้รับคำแนะนำอย่างถูกต้อง

6. Linux Solution
6.1 Linux Mail Server
- หมดกังวลเรื่องลิขสิทธิ์
- มั่นใจด้วย Sendmail และ Postfix เป็น Mail server ที่มีประสิทธิภาพสูงและเป็นที่นิยม Web-base email ที่จะทำให้คุณสามารถอ่านเมล์ได้ง่าย ๆทุกที่ที่มีอินเตอร์เน็ตใช้โดยใช้ผ่าน Open webmail
- สามารถจัดการบริหาร Server ได้ง่ายด้วยตนเองผ่าน Webmin
- หมดปัญหาเรื่อง Spam mail ด้วย Anti Spam mail
- หมดปัญหาเรื่อง Virus ด้วย Mail Scanner และ Anti Virus ที่มีประสิทธิภาพ
- อ่านเมล์จากเมล์ client เช่น outlook Express outlook 2000 outlook 2003 ผ่าน POP3,IMAP4
- สร้าง E-Mail User ได้อย่างไม่จำกัด
- มี Interface สวยงาม ไม่ยุ่งยากในการใช้งาน
6.2 Linux Firewall Gateway + Proxy
- Internet Share และ NAT (Network Address Translation)
- เพิ่มความเร็วในการดาวโหลดและประหยัดแบนด์วิดธ์ด้วย Squid Proxy Server
- ปกป้องเครือข่ายจากการบุกรุกด้วย Linux IPTABLES Firewall และ IPCHAINS
6.3 Linux File Server
- ติดตั้งระบบ File Server ด้วย SAMBA
- บริหารงาน SAMBA ง่าย ๆ ผ่าน SWAT
- สามารถใช้งานกับ Windows Client ทั้ง 98,ME,2000,XP ได้
- บริหารจัดการด้าน Permission ได้
- ป้องกันข้อมูลสูญหายได้ด้วย Server Raid Technology
6.4 Linux Web Server
- มั่นใจด้วย Apache Web server ซึ่งเป็น Server ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก
- บริหารจัดการง่ายผ่าน Webmin
- สามารถใช้งานได้ทั้ง HTML,PHP,JSP
- MySQL Server Database Server ฟรี ที่มีประสิทธิภาพ
- สร้าง Website ง่ายๆ ภายใน 5 นาที ด้วย PHP-Nuke ซึ่งเป็น CMS ยอดนิยม



7. Networking Service

- รับออกแบบ วางแผนและติดตั้งงานระบบเน็ตเวิร์ค LAN และ Wireless LAN พร้อมเดินสายสัญญาณ พร้อมบริการงานเชือมต่อ ระหว่าง Office กับบ้าน, Head Office กับ Branch Office ด้วย VPN ผ่าน ASDL Rounter ในราคาประหยัด พร้อมแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับระบบเน็ตเวิร์ค
- ให้คำปรึกษา วางแผนการจัดการบริหารทรัพยากรคอมพิวเตอร์และระบบเน็ตเวิร์ค ให้ใช้
งานได้อย่างคุ้มค่า ด้วยทีมงานมืออาชีพจากทุกๆ สายงานคอมพิวเตอร์
- ออกแบบระบบให้เหมาะสมกับงบประมาณของคุณด้วย บริษัทคู่ค้าที่มากมายจากเรา อาทิ Microsoft, Redhat Linux, Cisco, IBM, HP, 3COM, SMC, D-Link, Norton, Mcafee, Panda Antivirus, AMP, Link, Germany Export Rack และอีกมากมาย
- ด้วยจำนวนเน็ตเวิร์คมากกว่า 5,000 จุด ทั้งในอาคารสำนักงานระดับใหญ่จนถึง Home Office ทำให้มั่นใจในผลงานของเรา
- ด้วยประสบการณ์มากกว่า 5 ปีในการบริหารจัดการระบบเน็ตเวิร์คให้กับลูกค้าที่มีสาขามากกว่า 15 สาขามี User มากกว่า 300 คน ทำให้มั่นใจได้ว่า เราพร้อมสำหรับงานระดับ Home Office จนถึงระดับ Enterprise Business


8. Dynamix Document Management System (DMS)
DynamiX DMS คือ ระบบที่ใช้สำหรับการจัดเก็บเอกสาร ( File ประเภทต่าง ๆ ) ภายในองค์กร โดยสามารถจัดเก็บเอกสารได้อย่างเป็นระเบียบ เป็นหมวดหมู่ง่ายต่อการเพิ่มเติมหรือแก้ไขข้อมูล นอกจากนี้ DynamiX DMS ยังสามารถค้นหาข้อมูลได้อย่างรวดเร็วจากการค้นหาข้อมูลภายในองค์กร โดยการเปิดดูเอกสารผ่านระบบจะต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยและกำหนดสิทธิของผู้เข้าดูเอกสารแต่ละส่วนด้วย
- ศูนย์กลางในการจัดการ จัดเก็บข้อมูลในรูปแบบเอกสารต่างๆ
- สะดวกและรวดเร็วในการตรวจสอบ, แก้ไขหรือค้นหาข้อมูล
- ป้องกันความเสี่ยงต่อการสูญหายและเสื่อมสภาพของเอกสาร
- ลดปริมาณการใช้กระดาษในงานเอกสาร และขจัดปัญหาในการจัดเก็บ DynamiX DMS Writer , DynamiX DMS Viewer โปรแกรมเสริมที่ใช้สำหรับการเปิดดูเอกสารใน DynamiX DMS ด้วยเทคโนโลยี .NET Application

9. Tivoli Storage Manager (TSM) Back up
- สำหรับธุรกิจขนาดเล็กจนไปถึงขนาดกลาง
- ง่านต่อการใช้และจัดการ
- ง่ายต่อการจัดเก็บ
- ใช้ในการ back up

10. Transitioning 4GL to JAVA
- วิวัฒนาการสู่การใช้งานแบบ Web Application
- มี Interface เป็น Web Application ที่สวยงามและใช้งานได้ง่าย


11. Website Solutions
บริการทำเว็บไซต์ครบวงจรด้วยผู้เชี่ยวชาญ โดยคำนึงถึงการใช้งาน และประสิทธิผลของเว็บไซต์เป็นสำคัญ เพื่อผู้ประกอบการ จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากเว็บไซต์

ไม่มีความคิดเห็น: